Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

0 Tài nguyên biển đang khan hiếm do tác động từ môi trường sống

Do những tác động tiêu cực từ môi trường sống, nhiều loài cá sẽ trở nên nhỏ hơn và càng dễ trở thành miếng mồi cho những đồng loại lớn hơn.

Theo các nhà khoa học, đây cũng chính là nhân tố khiến nguồn thực phẩm phong phú từ đại dương này dần trở nên khan hiếm trong tương lai.




Những nghiên cứu trước đây đều cho thấy một số loài cá phổ biến đang phát triển với kích thước nhỏ dần, những loài cá lớn hơn bị đánh bắt ngày càng nhiều trong khi tình trạng biến đổi khí hậu cũng đã bắt đầu tác động đến nguồn thực phẩm sẵn có này.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về tác động đáng kể về sự phát triển nhỏ dần của các loài cá tự nhiên này.

Nhóm các nhà nghiên cứu của Australia và Phần Lan, thông qua những mô phỏng bằng máy tính, đã dự đoán về sự phát triển của 5 loài cá trong vòng 50 năm. Mặc dù kích thước trung bình của các loài cá này nhỏ đi không đáng kể (chỉ khoảng 4%), song tỷ lệ chết do tác động từ môi trường và bị săn mồi lại tăng lên 50%.

Như vậy, theo các nhà nghiên cứu, cho dù kích thước phát triển của các loài cá nhỏ đi không đáng kể, nhưng tác động của sự biến đổi này đối với tỷ lệ chết tự nhiên là rất lớn.

Các nhà khoa học cho rằng con người đang làm thay đổi hệ sinh thái biển trên toàn thế giới, những tác động trực tiếp không thể bỏ qua là tình trạng đánh bắt quá mức, và tác động gián tiếp là Trái Đất ấm dần lên.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo nếu các hoạt động đánh bắt thủy hải sản không được quản lý chặt chẽ cũng như không dự đoán được sản lượng đánh bắt trong dài hạn, sẽ đến lúc các nguồn tài nguyên biển bị khai thác cạn kiệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hút bể phốt Copyright © 2012