Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

0 Những con người lặng lẽ đón giao thừa cùng rác

Năm nào cũng thế, trước Giao thừa, đường phố ngổn ngang nhiều rác, nhất là từ các tụ điểm vui chơi chờ thời khắc thiêng liêng bắn pháo hoa đón Giao thừa. Qua Giao thừa ai về nhà nấy, để lại ngổn ngang những rác là rác. Nhưng chỉ vài tiếng sau, khi thức dậy đón năm mới, đường phố lại sạch đẹp và tinh khôi trong nắng xuân như một phép màu nhiệm. Không nhiều người nghĩ tới đêm trước, những công nhân quét rác đã làm việc cật lực để những con đường được xanh, sạch, đẹp như vậy.



* Đón giao thừa cùng rác
Bữa cơm tất niên hay giao thừa luôn là những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong một năm, mọi người trong gia đình quây quần bên nhau để cùng tiễn năm cũ đi và đón những kế hoạch, thành công và dự định của năm mới. Thế những, đã 19 năm nay, kể từ khi mới bắt đầu vào nghề chị Lưu Thị Hải Yến, tổ trưởng tổ 7, Xí nghiệp Môi trường, Công ty Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai chưa năm nào được đón giao thừa ở nhà cùng người thân. Nhiệm vụ của chị và các đồng nghiệp lúc đó là ở ngoài đường hay trong ngõ giữ cho những tuyến phố, hàng cây được sạch nhất, đẹp nhất sau khi những chùm pháo hoa lung linh được bắn lên đón chào năm mới.
Nếu như ngày thường, lượng rác chị Yến thu gom tại khu vực tổ 7 phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chỉ là 4 đến 6 xe/ngày thì những ngày giáp Tết, lượng rác tăng lên gấp 2-3 lần. Đặc biệt khi chợ hoa được khai mạc vào ngày 23 tết (Âm lịch) hàng năm và kéo dài đến tối 30 tết thì lượng công việc hàng ngày của các chị tăng lên gấp bội. Phải duy trì giữ sạch đường phố liên tục để sáng mùng 1 người dân được đón Tết thật sạch sẽ, bởi thế đêm 30 Tết, khi chuyến xe chở rác cuối cùng trút rác xuống bãi cũng là lúc chiếc đồng hồ đã điểm sang 1h sáng mùng 1 Tết. Chị Phạm Thị Thoa công nhân thuộc tổ 50 phường Kim Tân tâm sự: "Thùng rác được đặt ở nhiều nơi công cộng. Chỉ cần mỗi người có ý thức một tý là chúng tôi đỡ khổ, thành phố lại sạch đẹp. Những người công nhân môi trường chỉ mong ngày Tết được nghỉ lấy một ngày để sum họp với gia đình, nhưng đó chỉ là điều mơ ước, vì ngày Tết càng phải làm nhiều, thu dọn rác nhiều".
Riêng trong ngày 30 Tết, hơn 300 công nhân thu gom và xử lý rác của Công ty Môi trường đô thị Lào Cai duy trì công việc bắt đầu từ 5h sáng và đảm bảo công việc hoàn thành trước 6h sáng mùng 1 Tết. Trong những ngày tiếp theo, các công nhân vệ sinh môi trường cũng sẽ duy trì dọn rác từ 5h sáng. Đặc biệt tại các lễ hội đảm bảo môi trường sạch sẽ cho người dân vui chơi, du xuân. "Không khỏi chạnh lòng những đêm 30 tết, khi mọi nhà quây quần bên mâm cơm tất niên, tôi lại đang lủi thủi trên đường. Nghĩ thương mình, thương chồng con, mấy năm rồi muốn có một ngày lễ trọn vẹn bên gia đình mà cũng khó, bởi khi mọi người nghỉ, mình lại đi làm. Nhưng nghĩ cho cùng, đó là sự phân công của xã hội và khi đã theo một nghề nó là cái nghiệp. Và mỗi khi ngoảnh nhìn lại đoạn đường mình vừa dọn, sạch sẽ hơn, thoáng đãng hơn, người đi lại thoải mái, trẻ nhỏ vui vẻ chơi đùa tôi lại thấy vui vui…". Chị Yến chia sẻ.

* Vì một thành phố xanh - sạch - đẹp
Ông Bùi Văn Tốt, Phó Giám đốc Công ty Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai cho biết: "Năm nào cũng vậy, giáp Tết Nguyên đán là lượng rác thải trong thành phố tăng đột biến lên hàng nghìn tấn rác mỗi ngày, gấp đôi, gấp ba ngày thường. Để cho nhân dân đón tết trong một môi trường xanh, sạch, đẹp, Công ty phải huy động 100% quân số làm nhiệm vụ 24/24h, với 6 xe cặp gắp rác có tải trọng 5 tấn/chuyến hoạt động liên tục suốt đêm. Công nhân được nghỉ sớm cũng vào tầm 21, 22 giờ đêm".
Thời điểm này, khắp đường phố Lào Cai đã thấp thoáng bóng dáng công nhân sửa chữa hệ thống đèn điện chiếu sáng, điện trang trí, đèn hoa văn, chăm sóc hệ thống công viên, vườn hoa, dải phân cách, các tiểu cảnh... Đón chào năm mới 2013, Công ty tiến hành lắp đặt thêm 500 bóng cao áp các loại, hơn 1.000m dây đèn Led, bóng ốc, 50 điểm đèn trang trí qua đường... Hiện, Công ty đã triển khai tới các tổ, đội vệ sinh môi trường phối hợp với các ngành, xã, phường liên quan tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại những khu công nghiệp, khu tiểu thủ công nghiệp, khu chưa có nhiều dân cư.
Theo lãnh đạo công ty, triển khai làm vệ sinh sớm tại những khu vực này nhằm giảm tải cho những ngày sau, để còn tập trung nhân lực, phương tiện dọn vệ sinh tại các khu vực trung tâm, khu đông dân cư những ngày giáp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, khu vực kè sông Hồng đã được bố trí hệ thống cung cấp điện, nước, chia lô... từ rất sớm để tổ chức chợ hoa thành phố Lào Cai Xuân Quý Tỵ... Do Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ dài ngày, công ty đã xây dựng và triển khai phương án tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng – chống cháy nổ tại các cơ quan, đơn vị mà công ty phụ trách, đặc biệt là các trụ sở hợp khối tại Khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường, đồng thời bảo đảm cung cấp điện liên tục 24/24 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, công ty đã chuẩn bị đầy đủ giống cây các loại phục vụ các cơ quan, đơn vị, địa phương trồng cây đầu xuân.
Sau Tết, các tổ, đội thu gom rác thải sẽ đồng loạt ra quân vào chiều mồng 2 tết. “Tuy nhiên, tại những khu vực vui chơi, giải trí, khu du lịch, như khu vực Đền Thượng, khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, quảng trường Ga Lào Cai (TP Lào Cai), thị trấn Sa Pa , thị trấn Bắc Hà... Công ty sẽ triển khai lực lượng làm nhiệm vụ từ chiều mồng 1 Tết” – ông Bùi Văn Tốt cho biết.
Có lẽ, khi cùng gia đình, người thân du xuân trên những con đường thật sạch sẽ, ít ai nghĩ đến những giọt mồ hôi, công sức của những người công nhân vệ sinh môi trường. Và, nếu không chú ý, cũng ít ai biết được rằng, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang ngày ngày lặng lẽ, cần mẫn làm công việc của mình - công việc làm sạch, đẹp thành phố.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hút bể phốt Copyright © 2012