Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

0 Thiết bị hút bể phốt cho khu dân cư nhỏ hẹp



Thiết bị do các kỹ sư Hải Phòng sáng chế, có thể di chuyển trong những ngõ hẹp và hút phốt cho các gia đình, điều mà hàng nhập khẩu lâu nay không làm được. Đề tài đã được ứng dụng từ tháng 10/2002 và đoạt giải nhì Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam cùng năm.

Nhiều năm nay, nước ta vẫn nhập loại thiết bị hút phốt dung tích lớn, phát huy tác dụng tại các đô thị mới. Tuy nhiên, ở các thị xã và thành phố cũ, nhiều đường vào ra các khu dân cư khá hẹp, thiết bị trên rất cồng kềnh, không thể hút được bể phốt tự hoại ở quy mô gia đình. Sản phẩm của các kỹ sư Công ty Thiết kế và Chế tạo thiết bị công nông nghiệp Hải Phòng đã giải quyết được vấn đề đó.

Công nghệ chế tạo được tuân theo phương châm: tận dụng các bộ phận, chi tiết có yêu cầu kỹ thuật cao, khó chế tạo, có thể mua tại thị trường trong nước, và tự sản xuất lấy các chi tiết còn lại trên chính dây chuyền của công ty.



Cho tới nay, công ty đã cho ra đời 8 sản phẩm, thuộc 3 loại, gồm: thiết bị đẩy tay, thiết bị đặt trên xe tải và thiết bị tự hành. Tính sáng tạo của đề tài là ở chỗ đã tách động lực máy hút ra khỏi động cơ ôtô tải (ở các loại thiết bị hút phốt cỡ lớn hiện nay, động lực máy bơm thường gắn liền với động cơ ôtô) vì thế khi cần có thể chuyển thiết bị sang xe cải tiến hoặc các phương tiện chở khác, nên dễ dàng đi vào ngõ hẹp. Loại thiết bị này lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và cũng là trên thế giới. (Tuy nước ngoài cũng có loại thiết bị hút phốt nhỏ 0,5 m3 đặt trên xe tải, nhưng không vào được các đường hẹp như của ta). Việc tách thiết bị ra khỏi động cơ ôtô tải cũng giúp tiết kiệm được nhiên liệu cho máy bơm, và giảm đáng kể chi phí dịch vụ.

Kỹ sư Nguyễn Đức Anh, giám đốc công ty, cho biết, do thiết bị được cấu thành từ những vật tư, chi tiết dễ kiếm, dễ chế tạo nên giá thành thấp, có thể sản xuất trên quy mô công nghiệp, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Chi phí nạo bùn, hút phốt do đó cũng chỉ bằng khoảng 20% so với khi dùng thiết bị ngoại nhập, mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi ở tất cả các địa phương.

Các thiết bị trên cũng được thiết kế đảm bảo dễ vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa. Hiện sản phẩm đã được cung cấp cho dự án thoát nước Hải Phòng, dự án phát triển đô thị Nam Định, Công ty thoát nước Buôn Ma Thuột.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hút bể phốt Copyright © 2012