Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

0 Tâm sự với người làm nghề hút bể phốt, thông tắc cống

Làm gì thì làm, miễn là kiếm ra đồng tiền trân chính, bằng mồ hôi nước mắt, không vi phạm pháp luât. Đúng vậy, tôi đã ngoài 30 tuổi, trải qua rất nhiều công việc với nhiều ngành nghề khác nhau, nào là a thợ hồ, thợ cơ khí, thợ mộc, công nhân trong nhà máy và có khi là cẩ anh xe ôm chạy xe suốt ngày… Sau những năm dài bươn trải với đủ nghề, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc lúc vui lúc buồn và nghĩ lại cũng thấy cuộc sống đầy màu sắc nhất là những khi được cầm trên tay những đồng lương bằng mồ hôi nước mắt, bằng chính sức lao động của mình mới thấy Đồng tiền kiếm được thật quý giá biết bao.
Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo với tuổi thơ gắn liền với việc trăn trâu cắt cỏ, mò cá bắt cua, tới mùa vụ thì cấy cầy, gặt đập…Trải qua biết bao tủi nhục của một người lao động chân tay vất vả tôi cũng đã nhận ra rằng chẳng có điều gì đáng xấu hổ trừ khi những đồng tiền mình là ra là những đồng tiền không lương thiện.
Hai năm về tsrước sau biết bao năm thăng trầm chạy đua với cuộc sông tôi lại khăn gói  lên thủ đô để tiếp tục một hành trình mới với trải nghiệm của một công việc mới nghề Thông tắc vệ sinh, hút bể phốt, thông tắc cống… Công việc tưởng chừng như rất bẩn thỉu, bần cùng của xã hội và khi nhiều người mới nghe qua đều cảm thấy không hay ho gì. Ấy vậy mà tôi đã gắn bó với nó hơn hai năm trời rồi đấy, có trải qua mới biết làm bất cứ nghề gì cũng có những điều thú vị riêng của nó, tôi vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với nó và chưa có ý định đổi nghề.
Những năm gần đây tình trạng đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, Hải phòng… Những tòa nhà cao ốc mọc lên như nấm, nhiều gia đình có điều kiện sắm sửa xây nhà, sửa chữa những công trình, tạo lên nhu cầu về vệ sinh môi trường ngày càng tăng. Ơ quê tôi cũng vậy ngày trước người dân chưa có điều kiện, các gia đình còn sản xuất nông nghiệp và giác thải sinh hoạt, vệ sinh thường được dùng làm phân xanh cho nông nghiệp. Thì nay cũng đã dần được thay thế bằng những nhà vệ sinh hiện đại kèm theo là bể phốt, hầm biogas, toilet khép kín, phòng ăn chẳng khác gì TP. Sự phát triển của xã hội luôn đi kèm với nhu cầu của các ngành dịch vụ. Ngành Thông tắc vệ sinh, hút bể phốt, thông tắc cống của tôi cũng vậy nó không chỉ phát triển mà phát triển rất mạnh mẽ với nhiều công ty, cá nhân cung cấp dịch vụ này.
Để làm được công việc này đòi hỏi không cần nhiều về kỹ thuật và các công cụ cũng hết sức đơn giản, Thông tắc vệ sinh thường là  thông tắc cống trong các sàn của toilet nhà tắm, trong nhà bồn cầu… chỉ cần 1 đoạn cáp nếu là đoạn ống ngắn, máy lò xo nếu đường ống dài và khó thông hơn, một chiếc máy nén khi là chúng ta có thể bắt đầu cho công công việc thông tắc cống, thông tắc vệ sinh. Hút bể phốt thì cần trang bị nhiều hơn với xe chuyên dụng chứa bồn rút hơi để hút bã thải từ bể phốt. Kinh phí để đóng ra chiếc xe này cũng không hề rẻ tùy vào khả năng của mỗi đơn vị cung cấp thiết bị và còn tùy thuộc vào dung tích chứa thải của bồn xe hút bể phốt, dao động từ vài trăm đến một tỷ đồng/ xe. Thông tắc cống thì có hai dạng một là thông tắc cống sinh hoạt, trong các nhà vệ sinh của các gia đình hoặc công ty. Hai là thông tắc cống của các đường cống ngầm của tập thể hoặc các đường cống ngầm bên đường của các cơ quan cấp thoát nước và môi trường đô thị… Giá cả của từng công việc cụ thể sẽ cũng rất khác nhau tùy thuộc vào độ khó khăn của công việc cụ thể.
Tôi hiện là công nhân của Cty MTĐT Hà Thành. Hàng ngày tôi thường trải qua những việc làm đó. Khối lượng công việc hiện tại trong thời điểm này không nhiều bằng thời điểm của năm ngoái khi mà có ngày có tới hàng chục thậm chí hàng trăm cuộc gọi đến từ các công ty và hộ gia đình. Năm nay chẳng biết kinh tế khó khăn hay là vì dịch vụ được nhiều đơn vị cung cấp hơn mà công việc của tôi có phần giảm sút. Thông tắc vệ sinh ngày khoăng 20 hợp đồng, hút bể phốt hơn 10 hợp đồng còn thông tắc cống thì ít hơn. Đấy là còn khá hơn nhiều những đơn vị khác rồi đó bởi vì qua tham khảo tôi còn được biết nhiều cty, đơn vị ít uy tín hơn có khi ngày chẳng có hợp đồng nào. Thế mới biết thời buổi khó khăn này kiếm được đồng tiền thật không phải dễ. Nhưng vẫn còn là may vi tôi còn được làm việc tại một Cty uy tín luôn đặt KH lên hàng đầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hút bể phốt Copyright © 2012