Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

0 Ý thức cộng đồng quá kém sẽ không làm chuyển biến môi trường hiện nay

TP.HCM vừa phát động chương trình “Không xả rác xuống kênh” nhằm giữ gìn vệ sinh, môi trường sống của cộng đồng. Ghi nhận ý kiến chung của hầu hết các địa phương có tuyến kênh, rạch bị ô nhiễm nặng trong thời gian dài, thì dù có tổ chức tuyên truyền tốt, kinh phí cao đến đâu, môi trường cũng sẽ không có chuyển biến đáng kể nếu ý thức của cộng đồng quá kém.
Tại quận Bình Thạnh, hàng năm, Phòng quản lý đô thị, tài nguyên & môi trường (TN&MT) và Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích lập danh sách các tuyến kênh, rạch cần nạo vét, vớt rác và trong năm nay có 18 tuyến kênh, rạch cần được thực hiện việc này. Theo ThS. Phạm Hoàng Thủy Nguyên, Phòng TN&MT quận Bình Thạnh, ngoại trừ các ban ngành, đoàn thể, ban điều hành khu phố, tổ dân phố, thì chỉ có một số ít người dân nhiệt tình tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường tuyến kênh, rạch. Đối với những người dân nhiệt tình tham gia thì họ cũng chỉ hưởng ứng theo các đợt phát động, hoạt động tổng vệ sinh, vớt rác do quận, phường phát động, chưa chủ động đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả và duy trì. Còn lại thì đa phần người dân vẫn còn thờ ơ, chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tuyến kênh rạch nơi mình đang sinh sống. Đa phần người dân sống ven và trên kênh rạch có thu nhập thấp, không ổn định, dân nhập cư... Họ chưa hoặc không tham gia, thậm chí bất hợp tác, thụ động trong các hoạt động làm sạch môi trường các tuyến kênh, rạch và xem việc BVMT các tuyến kênh, rạch là của chính quyền địa phương.
Tại địa bàn xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, mặc dù khu công nghiệp Lê Minh Xuân đã có hệ thống xử lý nước thải nhưng trong những năm qua, việc thực hiện xử lý chưa triệt để và có lúc xả thẳng ra môi trường, do đó đã làm ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất xen cài trong khu dân cư chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy định, đã xả nước thải chưa qua xử lý xuống kênh, rạch làm ô nhiễm nguồn nước, gây mùi hôi thối khó chịu. Một số ít hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ xả phân, nước tiểu trực tiếp xuống sông, kênh, rạch. Bên cạnh đó, do ý thức của một bộ phận nhân dân chưa cao, chưa tự giác giữ gìn vệ sinh chung, nên phần nhiều còn có thói quen vứt rác, xác súc vật bừa bãi ra đường và xuống sông, kênh, rạch làm cho hiện tượng bồi lắng nhanh chóng, ngăn cản dòng chảy, gây ô nhiễm.
Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phòng quan hệ cộng đồng, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP - trước khi lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động, chương trình liên quan lưu vực sông, kênh, rạch đã định, thì điều quan trọng là sự hiểu rõ và xây dựng lòng tin cho cộng đồng. Ngoài những công trình xây dựng, phương pháp khoa học làm giảm thiểu vấn đề ô nhiễm để dần tạo lòng tin đối với cộng đồng, cần lồng ghép những đề tài về BVMT trong những lần giảng đạo hay thuyết pháp của các tôn giáo. Từ đó sẽ xây dựng được lòng tin, sự thấu hiểu và tham gia của cộng đồng.
Được quận Tân Phú chọn là tuyến kênh điểm về BVMT, đến nay tuyến kênh Hiệp Tân, thuộc phường Hiệp Tân qua những đợt phát động toàn dân tham gia BVMT đã hạn chế nạn ô nhiễm ước đạt khoảng 82% so với thời điểm trước. Theo ông Lê Văn Ngụ, chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Hiệp Tân, để đạt được kết quả như trên thì trước hết cần có sự quán triệt trong hệ thống chính trị phường, khu phố, tổ dân phố và nhân dân trên địa bàn phường về chiến lược BVMT quốc gia. Quan trọng hơn hết là địa phương đã nhận được sự hưởng ứng và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường, nhất là người dân sinh sống ở hai bên tuyến kênh đã tích cực thu gom rác và giữ gìn tuyến kênh xanh, sạch, đẹp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hút bể phốt Copyright © 2012