Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

0 Xả rác tùy tiện - Thói quen hay ý thức?



Có lẽ không nơi nào có nhiều biển báo “cấm vứt rác” như ở Việt Nam, nhưng không hiểu vì sao biển cấm càng nhiều thì tình trạng xả rác càng nghiêm trọng. Rác tràn ngập từ đường phố, công viên, bến xe, nhà ga, trường học đến cả bệnh viện. Những biển báo “cấm đổ rác”, “cấm vứt rác”… xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi, thế nhưng chẳng mấy người quan tâm tới.


Đi trên xe, ăn uống xong có rác là quăng luôn xuống đường, ăn một cái bánh mì, uống một hộp sữa, uống chai nước… bỏ luôn vỏ xuống đường… Những hình ảnh thiếu văn hóa, thiếu ý thức như vậy đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên mọi tuyến phố, ở mọi nơi, mọi lúc. Đi khắp thành phố, chỗ nào cũng thấy rác là rác. Thử hỏi liệu bộ mặt thành phố sẽ ra sao?

Có một thưc tế là đi đến đâu cũng có nhiều người tự hào khoe khu phố mình đang sống là một khu phố văn hóa. Thế nhưng, được đặt bảng khu phố văn hóa mà rác rưởi vương vãi khắp nơi gây phản cảm cho người đi đường. Một con đường đang sạch đẹp bỗng dưng phải hứng chịu vô số đất đá. Chúng vương vãi khắp nơi gây ùn tắc giao thông. Và cũng trên những con đường ấy đã xảy ra bao vụ tai nạn giao thông gây đau thương cho nhiều gia đình. Không chỉ có gạch đá bị thải ra đường mà còn có cả xác súc vật. Các quán ăn trên vỉa hè cũng có những hành vi xả rác nghiêm trọng. Những đồ ăn dư thừa hằng ngày vẫn đổ vào các cống thoát nước. Chúng khiến cho cống không thoát được nước. Vào những ngày mưa lớn , do hệ thống cống thoát nước không hoạt động hiệu quả, nước tràn khắp đường phố, cản trở giao thông. Nhiều lúc nước bẩn tràn ngược vào nhà.

Dường như người ta không quan tâm đến việc ngồi ăn ngay trên bãi rác do chính mình tạo ra. Trong các tiệm ăn, nào là giấy lau, vỏ chanh, xương xẩu, cọng rau… tràn lan trên nền nhà, ruồi nhặng vo ve, nhếch nhác. Người ta ăn uống ngay trạm xe bus trong lúc chờ đợi và khi xe đến thì quăng rác ngay xuống trạm rồi thản nhiên bước đi. Trong công viên, nhiều người ăn uống xong thì “gửi lại” một bãi chiến trường đầy rác và ung dung đi về. Nếu nơi nào tổ chức lễ hội thì ngay sau khi kết thúc nơi đó ngập tràn rác. Dù có nhiều thùng rác được bố trí khắp nơi nhưng mọi người vẫn thản nhiên bỏ rác bừa bãi.

Theo ước tính của Sở TN&MT Hà Nội, trung bình mỗi ngày người dân thải ra khoảng 3.000 tấn rác. Trong số 5 khu xử lý chất thải rắn tập trung của thành phố đang hoạt động, có tới 3/5 khu sắp đầy, dự kiến sẽ đóng cửa trong vài năm tới. Rác thải đang là vấn đề nhức nhối, đáng báo động của Hà Nội. Đã đến lúc cần thay đổi thói quen xấu vứt rác bừa bãi trước khi quá muộn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Hút bể phốt Copyright © 2012